Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Trước khi nghỉ việc ở công ty, tôi đã có hơn 2 năm liên tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp

  • Thực hiện: Hương Thảo
  • 20/12/2018

Trước khi nghỉ việc ở công ty, tôi đã có hơn 2 năm liên tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vì tôi bị tai nạn phải nằm viện điều trị nội trú nên 3 tháng sau nghỉ việc tôi không nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp, đến nay vẫn chưa đi làm lại. Vậy tôi có còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Phòng Luật Trung tâm ACDC trả lời:

 

Theo Khoản 3 Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là: Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn quy định. Cụ thể: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm anh/chị chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, anh/chị sẽ không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm năm 2013 quy định: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục; hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn và bảo lưu. Đối với trường hợp của anh/chị, anh/chị không hưởng trợ cấp thất nghiệp lần này thì thời gian anh/chị đã đóng bảo hiểm thất nghiệp vừa rồi sẽ tiếp tục được cộng dồn để làm căn cứ hưởng trợ cấp nghiệp ở lần chấm dứt hợp đồng lao động lần sau nếu đủ điều kiện hưởng.