Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Tôi là lao động nữ, vào làm công ty từ năm 2000

  • Thực hiện: Hương Thảo
  • 24/11/2018

Tôi là lao động nữ, vào làm công ty từ năm 2000. Đến tháng 12/2018 tôi tròn 55 tuổi và đã tham gia BHXH bắt buộc được tròn 18 năm. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên tôi không thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Vậy với 18 năm đóng BHXH bắt buộc tôi có thể được hưởng lương hưu không?

Phòng Luật Trung tâm ACDC trả lời:

  1. Chế độ hưởng bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHXH bắt buộc thì bác đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì bác không đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng mà chỉ được hưởng BHXH một lần.

Về mức hưởng BHXH một lần, căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì mức hưởng của bác sẽ được tính như sau:

  • Từ năm 2000 – 2014 mức hưởng là 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Do vậy, mức hưởng của bác ở giai đoạn này bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH x 14 năm = 21 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Từ năm 2014 – 2018 mức hưởng là 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Do vậy, mức hưởng của bác ở giai đoạn này là 02 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH x 4 năm = 08 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Như vậy, tổng mức hưởng mà bác được nhận BHXH một lần là: 21 + 08= 29 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Trong đó, bác có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do công ty quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian tham gia (Theo khoản 2 Điều 62, Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

  1. Thủ tục giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Để hưởng BHXH một lần, bác cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng gồm những loại giấy tờ quy định Điều 109 Luật BHXH 2014, cụ thể:

  1. Sổ BHXH của bác;
  2. Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần của bác (Mẫu 14-HSB kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH).

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm bác đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của bác, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do (Điều 110 Luật BHXH 2014).